เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน 3 สิ่งสร้างความประทับใจแรก

  • 16 มิ.ย. 2566
  • 2568
เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน,สัมภาษณ์งาน

สิ่งสำคัญของการไป สัมภาษณ์งาน ที่มีผลทำให้คนสัมภาษณ์สนใจในตัวเราและอยากคุยกับเราคือ First Impression หรือความประทับใจแรกที่เขารู้สึกได้ทันทีที่เจอเรา และคนที่ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน เป็นอย่างดีย่อมได้เปรียบและมีโอกาสได้งานมากกว่าแน่นอน

 

บางคนมีความสามารถ แต่ละเลยการ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ก็อาจพลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย เพราะการที่เราจะได้งานหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ที่ความสามารถอย่างเดียว แต่มีด้านอื่นที่บ่งบอกได้ว่า คุณมีความมั่นใจ ,รู้จักกาลเทศะ ,มีทักษะการสื่อสารมากน้อยแค่ไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนสำคัญต่อการทำงานเช่นกัน

 

นอกจากข้อมูลความรู้ ประสบการณ์ และข้อมูลบริษัทที่เราต้องเตรียมแล้ว HR Buddy ขอแชร์ 3 สิ่งสร้างความประทับใจแรก ของการไป สัมภาษณ์งาน โดยข้อมูลนี้มาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการ 500 ราย ในเว็บไซต์ JOBBKK.COM จะมีอะไรบ้างที่สามารถเพิ่มคะแนนให้เราได้ตั้งแต่วินาทีแรก มาดูกันเลยค่ะ

 

55%  คือ การแต่งกาย ท่าทาง และการเดินเข้าประตู : เสื้อผ้า หน้า ผม คือสิ่งแรกที่มองเห็น สำหรับการไป สัมภาษณ์งาน สิ่งนี้บ่งบอกถึงการมีกาลเทศะ แน่นอนว่าต้องสุภาพ  ทรงผมไม่ปิดหน้า ดูสะอาดเรียบร้อย ผู้หญิงแต่งหน้าโทนอ่อนให้ดูสดใส ผู้ชายทาแป้งทาลิปมันหน่อย อย่าปล่อยให้หน้ามันปากแห้งค่ะ ส่วนเสื้อผ้าพื้นฐานเลยคือ เสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็กส์ ห้ามใส่ยีนส์เด็ดขาด หรือเป็นชุดสูทก็ยิ่งดีเลย แต่เน้นสีสุภาพนะคะ

 

ทั้งนี้ ควรไปถึงบริษัทหรือสถานที่สัมภาษณ์ก่อนเวลานัด 30 นาทีนะคะ และก่อนเข้าไปควรเข้าห้องน้ำ ตรวจดูความเรียบร้อยเสื้อผ้า หน้า ผม อีกครั้งเพื่อให้เรามีความมั่นใจ ซึ่งมันจะส่งผลต่อท่าทางการเดินของเรา เรื่องนี้ต้องไม่พลาดนะคะ

 

37% คือ น้ำเสียง ภาษา และความมั่นใจ : การ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ควรซ้อมพูดให้เกิดความเคยชิน ให้การพูดของเราไหลลื่นมากขึ้น ไม่มีติดขัด ใครที่เสียงเบาจะทำให้ดูเป็นคนไม่มั่นใจ ต้องฝึกพูดให้ดังขึ้น แต่ในระดับที่เหมาะสมก็พอนะคะ คนฟังแล้วได้ยินไม่ต้องคอยถามซ้ำ

 

รวมถึงภาษาที่ใช้ ต้องสุภาพแต่ไม่ต้องทางการจนทำให้บรรยากาศตึงเครียดเกินไป ที่สำคัญต้องสื่อสารให้คนฟังเข้าใจได้ง่ายด้วย การตอบทุกคำถาม ต้องมีต้น กลาง จบ อย่าพูดวนไปมาหรือออกทะเลไปไกลจนหาทางกลับไม่ได้ จะทำให้คนสัมภาษณ์รู้สึกเบื่อเราทันที

 

7% คือ คำพูดที่ใช้ในการสัมภาษณ์ : พูดอย่างไรให้น่าฟังน่าคุยด้วย ? คือสิ่งที่ต้องทำการบ้านค่ะ อย่าใช้คำพูดที่สั้นและห้วนเกินไปจนดูไม่สุภาพ จะทำให้คนสัมภาษณ์รู้สึกว่าคนนี้ไม่น่าคุยด้วย สำหรับใครที่เป็นคนพูดแบบนี้อยู่แล้ว ต้องฝึกใหม่ให้ชินค่ะ ใช้ในชีวิตประจำวันด้วยเลย เพราะจริง ๆ เรื่องนี้ไม่ได้สำคัญเฉพาะตอนที่เรา เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน นะคะ มันรวมไปถึงตอนเข้าไปทำงาน การใช้ชีวิตของเราด้วย ถ้าเราอยากเป็นคนที่ดูเข้าถึงง่าย เป็นมิตร น่าคุย เรื่องนี้คือพื้นฐานเลย

 

คนที่ติดการพูดห้วน แม้นิสัยจริง ๆ ไม่ได้มีพิษภัยกับใคร ก็ทำให้คู่สนทนาเกิดความเข้าใจผิดได้ ว่าไม่อยากคุยด้วย ไม่เต็มใจที่จะตอบคำถาม ซึ่งถ้าเป็นกรณีนี้ในที่ทำงาน อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ ทั้งเรื่องการประสานงานกับเพื่อนร่วมงาน หรือการพูดคุยกับลูกค้าด้วยค่ะ

 

การ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ให้พร้อมมากที่สุด เพิ่มโอกาสให้เราได้งานอยู่แล้ว และถ้าใครติดในเรื่องการพูดไม่รู้เรื่อง น้ำเสียงไม่น่าฟัง หรือการใช้คำพูดที่สั้นห้วนเกินไป การเตรีมตัวครั้งนี้ก็เป็นโอกาสในการพัฒนาตัวเองไปด้วยเลยนะคะ

 

 

10 คำถามสัมภาษณ์งานเด็กจบใหม่ ตอบยังไงให้ได้งาน

สมัครเรซูเม่ ฟรี

หางานทั่วไทย เปิดรับสมัครกว่า 47,000 ตำแหน่งงาน

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top